Học sinh làm “phóng viên nhí” về lĩnh vực năng lượng

Với mục tiêu quốc gia hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc truyền đạt kiến thức về năng lượng cho các bạn học sinh đang ngày càng được chú ý. Điều này cũng thể hiện quyền trẻ em trong việc được tiếp thu đầy đủ, kịp thời các thông tin và đưa ra giải pháp trong những vấn đề liên quan đến trẻ em.

Diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, dự án “Phóng viên nhí kể chuyện năng lượng” đã trở thành một ví dụ điển hình cho việc thực hiện quyền này. Các bạn học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 không chỉ được học về kiến thức năng lượng, nhận biết để thay đổi hành vi nhằm tiết kiệm năng lượng mà còn được trải nghiệm việc truyền đạt thông tin này đến cộng đồng.

Bạn Phương Linh, hiện đang học lớp 6A14, trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, chia sẻ khi tham gia dự án: “Các cô truyền đạt kiến thức rất dễ hiểu. Trước đây, em chỉ biết rằng năng lượng đến từ ổ cắm hoặc đèn chiếu sáng, nhưng bây giờ em đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc và quy trình sản xuất ra điện. Em cũng biết thêm cách phân biệt năng lượng sạch hay không sạch. Ngoài ra, em còn được nói lên ý kiến của mình trong bài viết, bức tranh vẽ cho dự án nữa”.

Điều khích lệ các bạn là không những được học 4 buổi về kiến thức năng lượng, viết, vẽ minh họa mà khi nộp bài về dự án, các bạn sẽ được nhận một khoản nhuận bút tương xứng. Các bài viết sẽ được lưu trữ tại chuyên mục Câu chuyện năng lượng, website Chiếc lá kể chuyện và lan tỏa rộng rãi hơn đến cộng đồng. Sau khi kết thúc dự án, các bạn vẫn có thể tiếp tục viết bài về lĩnh vực này.

Ngoài chương trình online chủ yếu dành cho các bạn sống ở thành thị, khắp cả nước, dự án “Phóng viên nhí kể chuyện năng lượng” còn tiếp cận đến các bạn học sinh ở miền núi, nông thôn.

Cô Linh – chủ nhiệm dự án – chia sẻ: “Cuối tháng 5, cô và các bạn phóng viên nhí sẽ có mặt tại trường Tiểu học Nghi Mỹ, Nghệ An và trường Tiểu học Ngọc Long, Hà Giang để chia sẻ dự án với các bạn ở 2 vùng quê này. Các bạn học sinh dù ở miền nào của đất nước thì cũng được trao cơ hội giống như nhau”.

Bản thân em nhận thấy, để trẻ em được tham gia vào những lĩnh vực như năng lượng là một việc làm rất ý nghĩa. Sân chơi này giúp chúng em phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và lãnh đạo từ khi còn rất nhỏ. Em tin rằng bắt đầu từ đây, những mầm non ngày hôm nay sẽ trở thành những người biết quan tâm đến năng lượng và sẵn sàng hành động vì một trái đất xanh hơn.

Bài và tranh minh họa: Nguyễn Bảo Khánh

Lớp 6, trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Tp.HCM