Chuyện về một cô bé không biết điểm mạnh của mình là gì

Trong ngôi trường danh giá nọ, có một cô bé tên là Amy. Cô là một trong những thí sinh may mắn cuối cùng trong kì thi tuyển chọn vào ngôi trường này. Khoảnh khắc nhận được giấy báo trúng tuyển, cô đã nhảy cẫng lên vì vui mừng. Nhưng cô đã không biết những gì đang chờ đợi mình trong khoảng thời gian thử thách tiếp theo.

Khi theo học tại ngôi trường này, Amy luôn cảm thấy mình là người kém cỏi nhất trong lớp. Cô không giỏi nổi bật một môn học hay năng khiếu nào cả. Nhìn quanh, các thành viên khác trong lớp đều giỏi một lĩnh vực khác nhau.

Peter giỏi chơi ghi-ta, cậu thường xuyên được mời tham gia các buổi biểu diễn nổi tiếng trong trường. Bella là “vua cờ tướng” của trường, liên tục dành được các giải thưởng quý giá. Và rất nhiều bạn học khác, ai nấy đều có những thành tích đáng ngưỡng mộ

Nhìn lại bản thân, Amy cảm thấy rất buồn và tủi thân. Cô thầm nghĩ: “Ước gì mình cùng có một thế mạnh để tự hào nhỉ?”

Rồi đến một ngày, nhà trường tổ chức cuộc thi “Tháng làm việc tốt” dành cho học sinh để thể hiện tấm lòng nhân hậu và tốt bụng của mỗi người. Thể lệ cuộc thi như sau: Dựa vào việc quan sát mọi người, các nhân viên và giáo viên trong trường sẽ bình chọn ra người biết quan tâm, giúp đỡ người khác nhất.

Các học sinh ai nấy cũng tỏ ra rất hứng thú với cuộc thi lần này. Ai cũng muốn dành được giải nhất. Riêng Amy lại chẳng để chút tâm tư gì vào việc này, cô vẫn đang bận lo lắng, cố tìm kiếm điểm mạnh của mình.

Thời gian thấm thoát trôi qua, ngày thông báo kết quả cuộc thi cuối cùng cũng đến. Trong giờ tập trung toàn trường, thầy hiệu trưởng trịnh trọng bước lên sân khấu, trao giải thưởng đặc biệt này. Thầy hiệu trưởng cất tiếng:

– Cảm ơn các em đã rất tích cực tham gia cuộc thi lần này. Các cán bộ trong trường đều thấy được sự nhiệt tình và cố gắng của các em. Nhưng quán quân thì chỉ có một. Theo như lượt bình chọn của các thầy cô và nhân viên, xin được chúc mừng bạn Amy của lớp X lên nhận giải thưởng ý nghĩa này.

Đang chìm trong dòng suy nghĩ hỗn loạn, Amy bỗng giật mình khi nghe thấy tên của mình được vang vọng khắp sân trường. “Amy! Amy! Amy!”, mọi người hô vang và mọi ánh nhìn đều đang đổ dồn về phía cô.

Amy đang không hiểu chuyện gì xảy ra. Rồi một cô bạn tốt bụng nhắc nhở cô rằng:

– Lên nhận giải đi kìa, nhất cậu rồi đó!

Mang theo sự hoang mang, bất ngờ, cô dần bước lên sân khấu. Theo từng bước chân của cô, thầy hiệu trưởng lần lượt kể các việc tốt mà cô đã làm.

Vào một ngày nọ, khi đang trên đường đến trường, bỗng dưng, cô nhìn thấy một bà lão bị ngã ở bên đường. Không một chút suy nghĩ, cô dừng xe lại và chạy xuống đỡ bà lão. Sau đó, cô quan tâm hỏi:

– Bà có làm sao không ạ? Có cần cháu đưa đến trạm y tế không ạ?

Bà lão hiền lành trả lời:

– Bà không sao cả, chỉ là trượt chân ngã mà thôi. Nhưng, bà lại có quá nhiều đồ phải xách, con có thể giúp bà một tay không?

Amy thấy vậy liền lễ phép “vâng ạ” ngay lập tức. Sau khi đưa bà lão trở về nhà an toàn thì cô phát hiện ra mình đã trễ giờ lên lớp. Khi ấy, cô đã bị giám thị ghi tên, trừ điểm thi đua và phạt trực nhật suốt một tuần. Vậy mà, cô lại không một lời giải thích, kêu than, cứ như vậy mà thực hiện hình phạt. May mắn thay, ông trời không phụ lòng người tốt, toàn bộ hành động của cô đều được một cô giáo chứng kiến.

Hay một lần khác, Hanna – một người bạn học của cô, có bài kiểm tra bị điểm kém. Cô ấy đã rất buồn và tủi thân. Vì hiểu được cảm giác ấy nên hàng ngày cô đã ra an ủi, bầu bạn, động viên Hanna, đề nghị cả hai người cùng nhau học nhóm.

Ngày qua ngày, kết quả học tập của hai đều tiến bộ rõ rệt. Sự giúp đỡ này của Amy đã giúp cho Hanna bước tiến trong học tập, các thầy cô giáo đều rất vui và chú ý đến điều này.

– Và còn rất nhiều việc làm tốt khác của Amy mà thầy không thể kể hết! – Thầy hiệu trưởng nói thêm.

Sau khi cầm trong tay giấy chứng nhận, cô mới bất ngờ nhận ra, mình đã làm những việc tốt nêu trên như một thói quen mà không hề hay biết.

Cuối cùng, Amy cũng nhận ra mình cũng có một điểm mạnh. Đó chính là tấm lòng nhân hậu và sự tốt bụng cô dành cho mọi người. Cô đã không màng khó khăn, trở ngại hay cần đền đáp mà luôn giúp đỡ mọi người.

Điểm mạnh không chỉ là về các lĩnh vực mà nó có thể là những thứ khác như đức tính hay cách hành xử với những người xung quanh.

Một bài học đắt giá cuối cùng mà Amy đã hiểu là, ai cũng có điểm mạnh của riêng mình. Nếu như chưa tìm ra, hãy cố gắng tìm ra hoặc tự tạo ra nó!

Tác giả: Hồng Ánh 

(Lớp 7)